PHƯƠNG PHÁP ĐÁNH GIÁ ĐỒNG DẠNG DI TRUYỀN CÂY CON VÀ CÂY MẸ BẰNG DẤU PHÂN TỬ DNA
  • 30/08/2021
  • 378 lượt xem
Với sự tiến bộ khoa học kỹ thuật, phương pháp phân loại thực vật được đi sâu vào mức độ phân tử, các phương pháp ứng dụng kỹ thuật PCR như RAPD, AFLP…với độ nhạy cao cho kết quả nhanh chóng và đáng tin cậy về sự khác biệt trong đồng dạng di truyền.

              Trong quá trình trồng và lai tạo nông dân đã thường chọn các giống cây từ nhiều nguồn khác nhau dựa vào cây bố mẹ có năng suất cao và sinh trưởng tốt chứ không phải giống đã được tuyển chọn từ các trung tâm sản xuất giống. Chính sự đa dạng phong phú và không ổn định về nguồn gốc của các giống này đã đưa đến một vấn đề là liệu chúng có thực sự đồng đều về di truyền với nhau hay không dù tên gọi giống nhau và không phân biệt được chất lượng bằng mắt thường dựa trên các đặc tính hình thái.

Giản đồ phân nhánh các cặp mẫu cây con và cây mẹ (cây măng cụt) bằng marker RAPD

Giản đồ phân nhánh các cặp mẫu cây con và cây mẹ (cây măng cụt) bằng marker RAPD

Phổ diện chuẩn của cây con và cây mẹ (cây măng cụt) với mồi 818

Phổ diện chuẩn của cây con và cây mẹ (cây măng cụt) với mồi 818

            Phản ứng PCR với các đoạn mồi ngẫu nhiên, phản ứng khuếch đại DNA được thực hiện trong thể tích 25µl gồm: 18,5µl H2O cất 2 lần; 2,5µl PCR buffer 9 1X, 1µl dNTPs 20mM, 0,5µl mồi RAPD 100ρM/µl; 0,5µl Taq DNA polymerase (5U/µl) và 2µl DNA. Sau khi kiểm tra độ đồng dạng di truyền và phổ diện chuẩn để nhận xét và kết luận tỷ lệ đồng dạng di truyền giữa cây con (chiết, ghép) và cây mẹ (cây dầu dòng). Sự đồng dạng di truyền giữa các mẫu cây con và cây mẹ dao động từ 93 đến 100%. Điều này, cho thấy tính đồng dạng di truyền cao, cây con giữ được đặc tính thuần của cây mẹ.

           Viện KH&CN Mekong Cần Thơ đang thực hiện nghiêm cứu đánh giá đồng dạng di truyền đối với cây ăn trái đặc sản (sầu riêng, măng cụt, bưởi da xanh) tại Đồng bằng sông Cửu Long. Viện sẵn sàng hợp tác trong nghiên cứu này cùng các cơ quan hữu quan và doanh nghiệp khi có nhu cầu./.

                                                                                   Viện KH&CN Mekong Cần Thơ

Viện Khoa học và Công nghệ Mekong
Contact Me on Zalo